อยู่บ้านจนบ้า

April 12, 2020

เวลาคุณติดอยู่ในที่ใดที่หนึ่งนานๆ ไม่ได้ออกไปไหน นอกจากความรู้สึกว่าคุณกำลังทำหน้าที่เพื่อชาติแล้ว คุณรู้สึกยังไงมั่งครับ

ภาษาอังกฤษมีอย่างน้อยสองสำนวนที่หมายถึงความรู้สึกนี้

สำนวนแรกคือ stir crazy

Stir (สเตอร์) ในที่นี้เป็นสแลงครับ แปลว่า คุก เปรียบเทียบการถูกกักบริเวณ (ไม่ว่าจะโดยสมัครใจหรือไม่) เหมือนกับการติดคุก

ส่วนความหมายของ crazy ผมคงไม่ต้องอธิบายมากเพราะมีตัวอย่างให้เห็นในรัฐบาลเยอะพออยู่แล้ว

(สำหรับคุณผู้อ่านที่ชอบดูหนังนะครับ Stir Crazy ยังเป็นชื่อหนังตลกโกยเงินเมื่อ 40 ปีที่แล้ว นำแสดงโดยดาราคู่หูผู้ล่วงลับไปแล้ว คือ Richard Pryor กับ Gene Wilder)

แน่นอนครับ คำว่า stir ยังมีความหมายอื่นๆ อีก

ที่เห็นบ่อยสุดน่าจะเป็น คน (แบบเอาช้อนมาแกว่งรอบๆ ถ้วยด้านใน) เช่น James Bond likes his martini shaken, not stirred. = เจมส์ บอนด์ ชอบดื่มมาร์ตีนี่ที่เขย่า ไม่คน

หรืออาจแปลว่า ปลุก (ให้เกิดอะไรบางอย่าง) ก็ได้ ถ้าใช้กับคำอื่นบางคำ เช่น He has a gift for stirring up trouble. = เขามีพรสวรรค์ในการก่อกวนให้เกิดความวุ่นวาย He gave a stirring speech. = เขากล่าวสุนทรพจน์ที่ปลุกเร้าอารมณ์ของผู้ฟัง

ถ้าใช้ในบริบทของการนอนหลับก็แปลว่า ขยับตัว เช่น I prodded him with my combat boot, but he went right on snoring and never stirred. = ผมเขี่ยเขาด้วยรองเท้าบู๊ทสนาม แต่เขายังคงกรนต่อไปและไม่ขยับเลย

อีกสำนวนหนึ่งที่คุณอาจเคยเจอ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นคอหนังแนวสยองขวัญ) คือ cabin fever (แค๊บบิน ฝี่เฝ่อร์)

แปลตรงตัวว่า ไข้บ้านป่า (cabin (แค๊บบิ่น) = กระท่อมหรือบ้านที่อยู่ในป่า)

เชิงสำนวนหมายถึง ความรู้สึกอึดอัดที่ต้องคุดคู้อยู่ในบ้านหรือพื้นที่จำกัด ออกไปไหนไม่ได้ อาจมีอาการทางจิต เช่น ซึมเศร้า หดหู่ หวาดระแวง ฯลฯ

แต่คนไทยเรายังโชคดีนะครับที่ถึงยังไงก็ยังเดินออกไปนอกบ้าน รับสายลมแสงแดดได้ ถึงอาจมี cabin fever หรือรู้สึก stir crazy บ้างแต่อาการก็ไม่รุนแรงมาก

เว้นแต่ว่าโควิดจะอยู่กับเรายาวเป็นปีๆ เมื่อนั้นคงต้องค่อยว่ากันอีกทีแหละครับ

สมัครเป็นสมาชิก ดาวน์โหลดฟรีอีบุ๊ค "ฟอไฟฟุดฟิดอังกฤษอเมริกัน เล่ม 1"

* indicates required
boonhod@hotmail.com
Copyright (C) 2019 by Jakkrit Srivali. All rights reserved. สงวนลิขสิทธิ์ โดย จักรกฤษณ์ ศรีวลี
>
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram