ขึ้นรถไฟ คืนสู่อดีต

October 31, 2007

สมัยผมเด็กๆ ชอบนั่งรถไฟมาก ได้สัมผัสบรรยากาศชีวิตไทยๆ ดี ถ้าไปกลางวันก็ได้เห็นทิวทัศน์ชนบท ได้เพื่อนใหม่ๆ ที่นั่งไปด้วยกัน หิวก็มีข้าวผัดรถไฟ ถ้าไปกลางคืนก็นอนโคลงเคลง ตื่นขึ้นมากับเสียงตะโกน "ไก่ย่างๆ" เวลาจอดที่สถานีต่างจังหวัด ตอนเช้าตื่นมาก็ได้สูดอากาศสดชื่นพร้อมกับดูแสงแสดทองยองใยของพระอาทิตย์จับขอบฟ้าอีสาน

ครับ ยอมรับว่าผมเป็นคน sentimental

ผมไปอยู่เดนมาร์กอยู่เกือบหกปี กลับบ้านที่กรุงเทพฯ จำซอยเข้าบ้านไม่ได้เลย เพราะก่อนไปยังเป็นทุ่งสีเขียวอยู่เลย แต่ตอนนี้มีแต่รั้วบ้านเรียงรายทั้งสองข้าง ทำให้ซอยดูแคบไปถนัดตา

แต่เมื่อใช้บริการของรถไฟ ก็พบว่าความเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ผมจำกรุงเทพฯ แทบไม่ได้ กลับไม่ได้แตะต้องสถาบันรถไฟที่ผมรักเลย ประสบการณ์การนั่งรถไฟยังคงเหมือนเดิมไม่มีผิด แม้ว่าทิวทัศน์ข้างทางจะเปลี่ยนไปบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งขยะพลาสติกที่เกลื่อนกลาดข้างรางในเขตเมืองและเขตสถานี

ผมไปอยู่อเมริกา 12 ปี กลับมาเมืองไทยก็ยิ่งเห็นความเปลี่ยนแปลงมากมายมหาศาล แต่เมื่อขึ้นรถไฟก็ยังเหมือนผมย้อนกลับไปในกาลเวลา แม้ว่าทิวทัศน์สองข้างทางจะสกปรกกว่าเดิม น่าดูน้อยกว่าเดิม

สิ่งที่เปลี่ยนไปคือรถไฟในวัยเด็กของผมไม่เคยแน่นขนัดเท่ากับตอนนี้ ผมเคยครั้งหนึ่งต้องกลับบ้านเกิดที่หนองคายในช่วงวันหยุด ปรากฏว่าต้องยืนบันไดเกือบตลอดคืน จนกระทั่งผู้โดยสารส่วนใหญ่ลงที่อุดรฯ

อีกสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนคือดูเหมือนรถไฟโทรมกว่าเดิม ส้วมยังเป็นท่อตรงลงราง (พร้อมกับมีป้าย "โปรดอย่าใช้ห้องน้ำระหว่างอยู่ในสถานี") เวลาเดินทางยาวนานขึ้น ความสะดวกสบายลดน้อยลง ดูเหมือนว่าการรถไฟฯ ไม่ปรับปรุงตัวเองหรือพยายามก้าวตามโลกเลย

อาจจะเป็นเพราะว่าผมแก่ตัวลง แต่ทุกวันนี้ผมจะไม่ขึ้นรถไฟถ้าไม่จำเป็นจริงๆ

สำหรับหน่วยงานที่ล้าสมัย ขาดทุนเป็นนิจทั้งๆ ที่มีผู้ใช้แน่นอยู่ตลอด คำตอบน่าจะเป็นการเปิดให้มีการแข่งขัน เพราะการแข่งขันเท่านั้นจะสามารถบังคับให้ รฟท.หันมาทบทวนองค์กรทั้งหมด และปรับปรุงแก้ไขจุดบกพร่องทั้งหลายของตน

แต่แน่นอน องค์กรใดๆ ที่ผูกขาดมาตลอด จู่ๆ จะโดนเปิดตลาดให้เจอการแข่งขัน ย่อมขัดขวางสุดฤทธิ์ อย่างที่กำลังเกิดขึ้น ณ ขณะนี้

ก็คงต้องดูต่อไปว่าคนไทยยังจะคงได้ย้อนกลับไปในกาลเวลาทุกครั้งที่ขึ้นรถไฟอยู่หรือเปล่า หรือว่าจะได้รับความสะดวกสบายขึ้นกับการรถไฟที่ได้มาตรฐานสากล


รถไฟฯยังป่วน!ผู้บริหารเริ่มเจรจาพนักงาน-ยันยังไม่แปรรูป
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 31 ตุลาคม 2550 11:01 น.

ผู้บริหารการรถไฟฯเริ่มเจรจาพนักงานหลังประท้วงข้อตกลงเจเทปป้าที่เปิดโอกาสให้มีการแปรรูปและให้เอกชนเข้ามาร่วมเดินรถ ขณะที่ประธานบอร์ดยันยังไม่แปรรูปหรือเลิกจ้างในช่วงนี้ ขณะที่รถไฟหลายขบวนยังหยุดเดินรถโดยเฉพาะเส้นทางสายใต้ชุมทางทุ่งสงยังอัมพาต

วันนี้(31 ต.ค.) นายศิวะ แสงมณี ประธานกรรมการบริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ด รฟท.) กล่าวว่า หลังจากพนักงาน รฟท.ในส่วนการเดินรถ รวมตัวประท้วงหยุดทำการเดินรถ ด้วยสาเหตุการคัดค้านไม่ให้บริษัทเอกชนร่วมทำการเดินรถ จากข้อตกลงเจเทปป้า ที่จะมีผลในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จึงทำให้พนักงานรวมตัวประท้วง และหยุดการเดินรถบางขบวน เช่นที่สถานีรถไฟทุ่งสง ส่งผลให้ผู้โดยสารตกค้าง กว่า 100 คน ล่าสุดได้มอบหมายให้ผู้บริหารการรถไฟเข้าไปเจรจา และชี้แจงกับกลุ่มพนักงาน และกลุ่มสหภาพแรงงานการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมยืนยันกับพนักงานที่ปฏิบัติงานอยู่ในปัจจุบันจะไม่มีการเลิกจ้าง และจะยังไม่มีการแปรรูปการรถไฟแห่งประเทศไทยในขณะนี้

ส่วนบรรยากาศที่สถานีรถไฟหัวลำโพง ยังคงมีประชาชนทยอยเดินทางเข้ามาซื้อตั๋วโดยสาร เพื่อเดินทางออกต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง แม้ขณะนี้พนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน ประกาศหยุดงานประท้วง ทำให้รถไฟสายหลายต้องหยุดเดินรถ โดยบริเวณเคาท์เตอร์ขายตั๋ว ขณะนี้เปิดบริการเพียง 1 ช่อง จากทั้งหมด 23 ช่อง

โดยเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ เปิดเผยว่า ในวันนี้มีขบวนรถวิ่งจากกรุงเทพฯ ไปต่างจังหวัด ทั้งหมด 13 ขบวน และขณะนี้ขบวนรถเริ่มออกจากชานชลาอย่างต่อเนื่อง และมีขบวนรถที่ยกเลิกวิ่ง เพียง 1 ขบวนเท่านั้น คือ กรุงเทพฯ - อุดรธานี อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้บริหาร รฟท. และสหภาพแรงงาน อยู่ระหว่างการประชุมร่วมกันคลี่คลายปัญหา

นายธนาศักดิ์ พวงประเสริฐ ผู้อำนวยการการถไฟแห่งประเทศไทย ภาคใต้ เปิดเผยความคืบหน้ากรณีพนักงานรถไฟหยุดเดินรถ เพื่อประท้วงรัฐแก้ พ.ร.บ.การรถไฟ เปิดเสรีตามข้อตกลงเจเทปป้า ว่า ทางเจ้าหน้าที่มาทราบเรื่องดังกล่าวเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา หลังจากที่ รถไฟเคลื่อนขบวนออกไปแล้ว และได้มาหยุดเดินรถที่สถานีทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีผู้โดยสาร จาก 10 ขบวน จำนวนกว่า 1,200 คนตกค้าง โดยทางเจ้าหน้าที่ ได้ติดต่อประสานรถทัวร์โดยสารมารับผู้โดยสารทีตกค้างได้เพียง 3 ขบวน ส่งผลให้ผู้โดยสารเดินทางล่าช้าจากเวลาที่กำหนดและตกค้างที่สถานีทุ่งสง ซึ่งตลอดทั้งวัน

นายธนาศักดิ์ กล่าวว่า ผู้โดยสารที่จะใช้บริการรถไฟให้ตรวจสอบเส้นทางเดินรถก่อน เนื่องจากพบว่าทุกเส้นทางทั่วประเทศได้หยุดเดินรถในทุกเส้นทาง โดยทางผู้บริหารและกลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท. ได้เข้าประชุมเจรจาเรื่องดังกล่าวเพื่อหาทางแก้ไข

สำหรับเส้นทางด้านภาคเหนือ รถไฟโดยสารทั้งขาขึ้นและล่อง ได้หยุดเดินรถที่สถานีปากน้ำโพ จ.นครสวรรค์ เช่นกันซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดรถบัสโดยสาร มารับผู้โดยสารที่ตกค้าง สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้โดยสารอย่างมาก

สมัครเป็นสมาชิก ดาวน์โหลดฟรีอีบุ๊ค "ฟอไฟฟุดฟิดอังกฤษอเมริกัน เล่ม 1"

* indicates required
boonhod@hotmail.com
Copyright (C) 2019 by Jakkrit Srivali. All rights reserved. สงวนลิขสิทธิ์ โดย จักรกฤษณ์ ศรีวลี
>
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram