ม็อบ หรือ crowd?

11 เมษายน 2550

“เฮ้อ มารศรี ทำไมเมืองไทยเราถึงชอบมีม็อบกันบ่อยจังนะ”

“เหรอ ฉันไม่ยักรู้ว่าเขามีการสะสมสถิติเรื่องนี้ด้วย สงสัยคงจะพื้นเปื้อนบ่อยกระมัง ล้างเท้าแล้วไม่เช็ด พื้นแฉะ ก็เลยต้องใช้ mop ทำสะอาด”

“นี่มารศรี ฉันหมายถึงพวกฝูงชนที่ชอบมีการจัดกันไปเรียกร้องโน่น เรียกร้องนี่ เยิ้วๆๆ กันน่ะ มันเกี่ยวอะไรกับพื้นสะอาดด้วย”

“อ้าว ก็เธอออกเสียงเป็น mop นี่ ใครจะไปตรัสรู้ล่ะว่าเธอหมายถึง mob”

“แล้วมันต่างกันยังไงยะ ฉันฟังไม่เห็นออกเลย”

“ก็ตั้งใจฟังหน่อยสิ mop ที่แปลว่า ไม้ถูพื้น ออกเสียงว่า ม็อพ เป็นแม่กบ ไม่ต้องออกเสียงพยัญชนะตรงท้าย ออกเสียงสั้น ส่วน mob ที่แปลว่า ฝูงชนบ้าคลั่ง นั้นออกเสียงว่า มอบ คล้ายๆ กับคำว่า มอบ ในภาษาไทยนั่นแหละ ออกเสียงสั้นกว่ากันนิดนึง แต่ยาวกว่า mop”

“เออก็ได้ mob ก็ mob วะ ฉันแค่อยากบ่นว่าเบื่อพวกชอบจัดม็อบ เอ๊ย มอบ ออกมาเรียกร้องโน่นนี่อยู่เรื่อย”

“ถ้าเธอหมายความว่าพวกที่มาชุมนุมกันฟังปราศรัยตามสถานที่สาธารณะ แบบนั้นไม่ได้เรียกว่าเป็น mob นะ เพราะเป็นฝูงชนที่จัดกันมา อยู่ในระเบียบเรียบร้อยพอสมควร เรียกว่า crowd (คราวดฺ) = ฝูงคน จะถูกต้องกว่า”

“อ้าว ก็เห็นเขาเรียกกันว่าม็อบกันทั้งบ้านทั้งเมือง เธอจะมาพิถีพิถันภาษาอะไรกันตอนนี้”

“ถ้าเขาใช้ผิดกันหมดเธอก็ต้องใช้ผิดตามเขาอย่างนั้นหรือ ผิดจะได้กลายเป็นถูกอย่างนั้นหรือ mob หมายถึงฝูงชนบ้าคลั่ง ไม่มีระเบียบ ไม่มีใครคุมอยู่ แบบที่ปลุกระดมให้ลุกขึ้นมาลากคนไปฆ่านั่นแหละถึงเรียกว่า mob”

“เธอหมายความว่า mob หมายถึงเฉพาะฝูงชนที่บ้าคลั่ง คุมสติไม่อยู่ แค่นั้นเหรอ ถ้าเป็นฝูงชนที่มาชุมนุมกันฟังปราศรัย มาตะโกนเยิ้วๆ ขับไล่คนโน้นคนนี้จะเรียกว่า mob ไม่ได้เหรอ”

“ถูกต้อง แค่เราเห็นคนที่มารวมกลุ่มกันจำนวนมากด้วยเหตุทางการเมือง จะไปเรียกเขาว่า mob ยังไม่ได้นะ แต่เรียกว่า crowd = กลุ่มคน ฝูงคน ได้ อย่างที่อเมริกาจะมีวิชาสำหรับตำรวจที่เรียกว่า crowd control = การควบคุมฝูงชน เช่นโดยใช้แก๊สน้ำตา ไม้กระบอง การฉีดน้ำแรงสูง หรือถ้าเอาไม่อยู่จริงๆ ก็กระสุนยาง คือต้องเป็นวิธีที่ non-lethal (นอน ลี้ธัล) = ไม่ถึงตาย

“ทำไมเขาไม่เรียกว่า mob control ล่ะ”

“ก็บางทีตำรวจต้อง disperse the crowd = สลายฝูงคน ด้วยเหตุผลต่างๆ นานา ทั้งๆ ที่มันยังไม่กลายเป็น mob เช่นความปลอดภัยส่วนรวม แต่ถ้าฝูงชนอยู่ในความสงบ ไม่ได้อาละวาดทำลายทรัพย์สินหรือทำร้ายผู้คน จะตะโกนไล่ใคร ดังแค่ไหน หยาบคายแค่ไหน เขาก็ถือว่าเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ลิดรอนไม่ได้เด็ดขาด ตำรวจก็ได้แต่มาคุมเชิงไม่ให้บานปลาย”

“ยังดีที่เมืองไทยไม่ได้มีสิทธิมากมายขนาดนั้น ไม่งั้นไม่รู้ว่า crowd จะกลายเป็น mob เมื่อไหร่”

“โดยทั่วไป mob ก็เริ่มต้นจากการเป็น crowd แต่ crowd ไม่ได้ต้องกลายเป็น mob เสมอไป จะกลายเป็น mob ก็ต่อเมื่อมีการปลุกอารมณ์ให้เกิดความเกลียดชังถึงกับรู้สึกอย่างแรงกล้าว่าฝ่ายตรงข้ามสมควรตาย ที่อเมริกาสมัยก่อนก็มีการจัด lynch mob = ฝูงชนที่ร่วมกันประชาทัณฑ์ ลากคนผิวดำไปฆ่า เมืองไทยเองก็เถอะ จำ 6 ตุลาคม 2516 ได้หรือเปล่า นั่นก็ mob เหมือนกัน”

สมัครเป็นสมาชิก ดาวน์โหลดฟรีอีบุ๊ค "ฟอไฟฟุดฟิดอังกฤษอเมริกัน เล่ม 1"

* indicates required
boonhod@hotmail.com
Copyright (C) 2019 by Jakkrit Srivali. All rights reserved. สงวนลิขสิทธิ์ โดย จักรกฤษณ์ ศรีวลี
>
linkedin facebook pinterest youtube rss twitter instagram facebook-blank rss-blank linkedin-blank pinterest youtube twitter instagram